Thursday 9 February 2012

Thực và Ảo

Đâu là hữu, đâu là vô?

Mấy ai phân biệt được giữa thực và ảo, giữa mộng và đời?

Bảo là cuộc sống thực khác với cuộc sống trên mạng, thế sao vẫn nói nhiều hơn làm? Sao vẫn chỉ trích mà không đóng góp? Sao vẫn cứ cho rằng nội tâm mới là nhất, còn xã giao là giả tạo? Ảo không, hay là thực?

Bảo là đọc tiểu thuyết về "mặt tối" của xã hội để cho hiểu đời thực. Nực cười, tác giả của các tiểu thuyết ấy, liệu có thực sự thấy những cái họ viết ra bao h chưa? Hay cái thực mà bạn cảm nhận lại là cái tưởng tượng của người ta? Ra ngoài đời, người ta hỏi đã có kinh nghiệm chưa, lại trả lời "Tôi đã đọc tiểu thuyết về chuyện này rồi", xem có đáng thương không? Có đáng được tôn trọng không? Không có ý đả kích, nhưng cũng không có ý xin lỗi. Thấy không vừa mắt thì nói thôi.

...

Nhiều lúc cũng thực muốn chìm vào thế giới ảo. Đơn giản chỉ là để thư giãn, để buông bản thân vào một chút gì đó con gái, một chút mộng mơ đúng tuổi. Mạnh mẽ, nghĩa là không có ảo, nghĩa là phải kiên cường đấu với cái thực. Những lúc không còn mạnh mẽ nữa, chỉ có bản thân mới biết được thôi...

Hiện thực, vốn là nơi không có chỗ cho "bắt đầu lại". Có những vết rạn, dù che lấp đến đâu cũng sẽ có ngày lộ ra. Vậy nên phải kiêu hãnh trong mọi lựa chọn, tuyệt nhiên không được hối hận. Vì chỉ cần có mầm mống "Ước gì có thể bắt đầu lại", lập tức đồng nghĩa với việc trở nên hèn nhát và yếu đuối. Mà trong đời, đâu phải lúc nào cũng có người đỡ cho ta khỏi ngã? Đã lỡ yếu đuối một lần, liệu lần sau có còn sức đứng lên?

...

Cái thực, chất phác mà tàn nhẫn vô cùng...

No comments:

Post a Comment