Monday 8 July 2013

Nhật ký giấc mơ

"Thông qua lượng đọc của các bạn trong những bài đầu của series giải mộng trước, mình biết là nhiều member của page khá là quan tâm về giải mộng và muốn thử cho riêng mình. Tuy nhiên, một trong những thử thách lớn nhất trong qúa trình giải mộng là khả năng nhớ lại các giấc mơ của đêm hôm trước.

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của giấc mơ là khả năng biến mất không một vết tích của nó. Mỗi đêm chúng ta mơ từ 5 đến 6 lần bởi một giấc ngủ lý tưởng thường kéo dài trong 9 tiếng, bao gồm 6 chu kỳ ngủ, mỗi chu kỳ kéo dài 90 phút, trong mỗi chu kỳ bao gồm một pha ngủ nhanh (Rapid Eye Movement – REM) kéo dài từ 15 phút trong chù kỳ thứ nhất đến 35 phút trong chu kỳ thứ sáu. Chúng ta mơ trong mỗi pha ngủ nhanh nhưng lạ thay hầu như chỉ có thể nhớ được từ 0 đến 1 giấc mơ, mà kể cả nhớ được thì các chi tiết cũng sẽ rất mờ ảo.

Các nhà tâm lý học nghiên cứu về trạng thái mơ (từ Freud những năm 30 cho đến Laberge những năm 80) đã bỏ nhiều thời gian tìm cách lưu giữ lại ký ức của giấc mơ, và một trong những liệu pháp đơn giản và hiệu quả nhất giúp bạn nhớ lại giấc mơ hôm trước là giữ một quyển nhật ký mơ (dream journal).

Hãy lấy một quyển vở hay một cuốn nhật ký để ghi lại những giấc mơ của mình. Quyển vở này phải trông thật lôi cuốn đối với bạn và hoàn toàn chỉ được sử dụng với mục đích lưu trữ các giấc mơ. Hãy đặt nó ngay cạnh giường để tự nhắc nhở bản thân về mục đích ghi lại giấc mơ của bạn. Ghi lại các giấc mơ ngay sau khi bạn thức tỉnh từ chúng. Bạn có thể ghi lại cả giấc mơ ngay sau khi tỉnh dậy hoặc ghi lại một vài gạch đầu dòng để trau chuốt lại về sau.

Đừng chờ đến lúc thức dậy buổi sáng để ghi chép lại giấc mơ. Nếu bạn chờ đến sáng thì kể cả khi chi tiết của giấc mơ có thể rất là rõ ràng khi bạn tỉnh dậy trong đêm thì đến sáng, bạn có thể chẳng nhớ được gì về chúng nữa. Vì vậy, điều bạn nên làm là ghi lại gạch đầu dòng của giấc mơ ngay tức thì sau khi thức dậy từ giấc mơ. Vì vậy, bạn nên căn thời gian để mình có thể chìm vào giấc ngủ và đặt chuông báo thức trong vòng 90 phút. Ví dụ nếu bạn mất tầm 15 phút để bắt đầu ngủ thì hãy đặt chuông báo thức dài khoảng 1 tiếng 45 phút (105 phút). Việc này làm cho chuyện ngủ đủ thời gian của bạn sẽ lâu hơn bình thường, vì vậy hãy chọn cách luyện vào lúc bạn có thời gian, ví dụ như trong kỳ nghỉ Tết và hè. Sau này khi quen rồi, bạn có thể chỉ cần phải ghi lại 1 giấc mơ trong 1 đêm.

Cách ghi chép lại giấc mơ không cần hoa mỹ quá bởi nhật ký mơ này là một vật dụng mà chỉ có chính bạn là người dùng và đọc nó. Hãy tả lại các âm thanh, hình ảnh, mùi vị của các hình ảnh và nhân vật trong mơ, và nhất là tả lại cảm giác của bạn trong mơ. Các cảm xúc có khả năng tăng cường lưu giữ ký ức trong não. Hãy viết về những thứ không bình thường, những thứ không bao giờ xảy ra ngoài đời thật: lợn bay, khả năng thở dưới nước, bay, hoặc các ký tự, ký hiệu kỳ lạ. Bạn có thể vẽ lại các hình ảnh mà bạn thấy trong mơ. Cũng như cách ghi chép thì cách vẽ cũng không cần phải quá cầu kỳ, chỉ miễn là nó gợi lại được ký ức trong mơ của bạn.

Viết ngày tháng ở đầu trang. Chép lại giấc mơ ngay bên dưới và viết bao nhiêu trang cũng được nếu cần. Nếu bạn chỉ nhớ lại được một phần của giấc mơ, hãy ghi nó lại dù cho bạn cảm thấy nó không quan trọng. Nếu bạn nhớ lại được cả giấc mơ, hãy đặt nhan đề cho nó; một cái tên ngắn, dễ nhớ, và nắm được cả nội dung và tâm trạng của giấc mơ."


https://www.facebook.com/photo.php?fbid=512972198770299&set=a.472616179472568.114451.452944968106356&type=1


*
*  * 

Vì vụ này thú vị vô cùng nên mình sẽ làm luôn :))

Chắc phải đi mua cuốn sổ nào đó dễ viết hơn, chứ cái cuốn con mèo Chu cho khó ghi nhanh quá...

No comments:

Post a Comment