Friday 19 July 2013

Random things in America

- Văn hóa giao tiếp ở đây khác lắm. Nhìn mặt nhau là How are you doing?, nó giống như Chào anh/chị ở VN vậy, nửa có nghĩa nửa không, dạng như một phong tục. Mấy cô dạy ở VN có nói tới, nhưng không nhấn mạnh, trong khi câu này ở Mỹ gặp liên tục.

- Bước vô một cửa tiệm, nhân viên thường sẽ chào mình ngay. Cứ vui vẻ chào lại, đừng chỉ gật đầu, sẽ bị cho là thiếu lễ phép.

- Tỷ lệ người béo phì ở Mỹ rất cao, cứ ra đường nhìn quanh quất một hồi, thế nào cũng gặp 1-nhiều người béo phì, bất kể nơi đâu. Theo mình thấy thì nữ béo phì nhiều hơn nam.

- Quần áo ở đây thường có 2 loại, casual và formal, tính thêm pyjama nữa là 3. Lên giường thì cứ mặc pyjama, sáng ra thay đồ casual và chạy long nhong ra ngoài đường cũng được, ai cũng ăn mặc như vậy cả.

- Giao thông hầu hết đều khác ở Việt Nam:

+ Có rất nhiều biển báo, đơn giản dễ hiểu. Đầu ngõ cụt có bảng Dead End vàng chóe. Mỗi ngã ba, ngã tư (intersection) đều có bảng tên đường, thường làm bằng gỗ sơn trắng.

+ Đường nhỏ của họ cũng rất rộng, đủ cho 2 xe hơi chui vô, không có đèn hiệu mà chỉ có biển Stop đỏ lè ở 1 chiều. Chiều nào có biển Stop thì người lái xe ở đó phải dừng lại, ngó trái ngó phải cái đường đang cắt ngang mình xem có thằng nào sắp đi ngang không, rồi mới được rồ ga lên đi tiếp.

+ Họ khá nghiêm ngặt trong việc chia làn đường (lane). 1 đường lớn thường có 6 lane, 3 chiều này 3 chiều kia. Đường bình thường thì không sao, chứ đường nào đặc biệt, đi lane bên trái thì CHỈ ĐƯỢC quẹo trái ở ngã tư tiếp theo, tương tự cho bên phải và ở giữa.

+ Đèn đường ở đây cũng khá phức tạp, nói chung cứ thấy cái đèn mình cần nó sáng lên thì đi thôi.

+ Tất nhiên, mọi người đều phải cài dây an toàn. Thường thì dây an toàn ở VN chỉ để làm cảnh, nhất al2 ở ghế sau, còn bên Mỹ thì ngồi trước ngồi sau em bé người già gì cũng phải cài hết.

- Nhà ở (ở bang Arizona) thường không có lầu, diện tích rộng, có sân vườn đầy đủ.

- Ở đây đắt nhất thường là giá dịch vụ.

-

2 comments:

  1. Thú vị nhỉ . Cậu đang ở Mĩ à ? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình chỉ tới chơi 1 tháng thôi ^^ Entry này là những cái nhỏ nhặt mình thấy trong lúc sinh hoạt ở đó, vì mình khá đãng trí nên muốn ghi lại cho bản thân :P

      Delete